Thursday, March 30, 2017

Kuroba Saneaki กับเกมจีบหนุ่ม และชีวิตของชาวคริสตัง

ย้าฮูวววววว รีวิวนี้ค่อนข้างเกี่ยวข้องกับความคิดด้านศาสนา และเป็นความเห็นของผู้เขียนคนเดียว โปรดใช้จักรยาน เอ้ยยยย วิจารณญาณในการอ่านด้วยนะคะ !! 

Kuroba Saneaki
รีวิวตัวละคร : http://www.online-station.net/feature/feature/16814

พอดีวันก่อนเราได้ทำการรีวิวรูทตัวละครตัวหนึ่งในเกมจีบหนุ่มยุคเอโดะ Ken ga Kimi (http://www.online-station.net/news/preview/1127) แล้วก็ได้รู้จักกับตัวละครที่จีบได้คนหนึ่ง ชายคนนี้เป็นซามูไร เป็นนักดาบมือหนึ่งถึงขนาดมีดาบใต้หล้าไว้ในครอบครอง (ดาบใต้หล้าเป็นดาบที่เชื่อว่าสามารถทำลายปีศาจโยไคได้ เป็นดาบศักดิ์สิทธิ์ มีอยู่ 5 เล่ม ตามเนื้อเรื่องของเกมนะคะ) ชื่อของเขาคือ ซาเนะอากิ คุโรบะ ซามูไรหน้าสวยท่าทางลึกลับ


ซาเนะอากิ เป็นตัวละครสมมติ แต่เรื่องของเขาน่าสนใจมากตรงที่ว่า เขาเป็นตัวละครที่หายากมากในเกมจีบหนุ่ม ทำไมน่ะเหรอ ???
.
..

………
ซาเนะอากิเป็น คาทอลิก ไงล่ะ เหมือนเราเลย !

หากแต่เรื่องราวเกิดขึ้นในสมัยเอโดะ ที่มี การแอนตี้เรื่องศาสนา มาก ใครนับถือศาสนาอื่นจะมีความผิดถึงขั้นเอาชีวิต แม่ของซาเนะอากิก็ต้องตาย ซาเนะอากิจึงกลายเป็น คริสตังลับ ที่ต้องแอบภาวนาอย่างลับๆอยู่เสมอ


ชีวิตของซาเนะอากิ ค่อนข้างน่าสงสาร ซาเนะอากิ เกิดจากแม่ที่เป็นคนญี่ปุ่น และพ่อที่เป็นฝรั่ง แต่เนื่องจากมีการแอนตี้ศาสนาเกิดขึ้น ทำให้พ่อต้องลี้ภัยไปต่างประเทศ ทิ้งแม่และเขาไว้ หลังจากซาเนะอากิสูญเสียแม่ เขาก็ได้รับการเลี้ยงดูจากพ่อค้าชาวฮอลันดา (ได้รับการฝึกปรือวิชาดาบจนช่ำชอง) แต่ในที่สุด พ่อบุญธรรมของเขาก็ต้องจากเขาไปอีกคน เนื่องจากสมัยนั้นมีกฎกำหนดจำกัดระยะเวลาให้ชาวต่างประเทศอยู่ได้ (ว่ากันง่ายๆก็วีซ่านี่แหละ) ทำให้ซาเนะอากิต้องอยู่อย่างโดดเดี่ยว ความแปลกแยกทั้งหน้าตา สีผม การดำรงอยู่ทำให้ซาเนะอากิ ต้องหันเข้าสู่เส้นทางของ นักฆ่า และเผลอไปฆ่าผู้บริสุทธิ์คนหนึ่งเข้า....



ชาวคริสตัง ตกอยู่ในบาปทุกวัน ทั้งกาย วาจา และใจ ซาเนะอากิก็เป็นคริสตังคนหนึ่งที่ตกอยู่ในบาป จากชีวิตในทุกวันของเขา เราคิดว่าเขาคงจะมีคำถามทุกวันแหละ ว่าทำไมพระเจ้าต้องทิ้งเขาด้วย แต่ที่เราเห็นซาเนะอากิทำคือ เขาไม่ละทิ้งความเชื่อ เขาสวดทุกวัน วันไหนเขาทำผิด เขาสำนึกในบาปและไปนั่งสำนึกในสิ่งที่เขาทำ

Picture Credit to >> Kuro (Pixiv12803091) (心当たりが強いな描きのことで添付させて頂きます。)

จากนี้คงมีคนถามแน่ๆว่า หลังจากซาเนะอากิ เผลอฆ่าผู้บริสุทธิ์ไปแล้ว ซาเนะอากิ ทำยังไงละ ?

คำตอบก็คือ ซาเนะอากิตัดสินใจทิ้งดาบ และหนีไปอาศัยอยู่อย่างสันโดษในหุบเขา ทั้งๆที่เขาเป็นนักดาบมือหนึ่ง เป็นนักดาบที่รัฐบาลยอมรับว่า "เอ็งโคตรเจ๋งเลย เอาดาบเทพไปซะ แล้วมาทำงานให้รัฐบาลเถอะ" แต่วันไหนที่เขารู้ตัวว่าทำบาป เขาจะทิ้งมัน ตามคำที่เขียนไว้ในคัมภีร์ "ถ้ามือข้างหนึ่งของท่านเป็นเหตุให้ท่านทำบาป จงตัดมันทิ้งเสีย ท่านจะเข้าสู่ชีวิตนิรันดรโดยมีมือข้างเดียว" ซาเนะอากิจึงเป็น ตัวอย่างที่ดีให้กับชาวคริสต์รุ่นหลัง รวมถึงเราอย่างมาก เขาเป็นคริสตังลับ มารผจญเยอะมาก ร้องเพลงสรรเสริญดังๆไม่ได้ ไม่มีมิสซา ไม่มีคุณพ่อคอยมาเทศน์สอน แต่ทำไมเขายังสามารถรักษาความเชื่อจนวาระสุดท้ายของชีวิตได้ แล้วเราล่ะ ? เราจะละทิ้งบาป และเชื่อพระเจ้าต่อไป ได้เท่าคริสตังลับคนนี้ไหม อือม ก็น่าคิดนะ....



ส่วนเรื่อง ทำกิจใช้โทษบาป ซาเนะอากิก็ทำนะ เนื่องจากตอนที่น้องสาวของผู้บริสุทธิ์ที่เคยถูกซาเนะอากิฆ่า ได้มาปรากฏตัวเพื่อแก้แค้น แต่สุดท้ายก็บอกให้ซาเนะอากิกลับไปทำงานรับใช้รัฐบาลต่อไป ซาเนะอากิพูดว่า หากสิ่งนี้ได้ทำเพื่อลบล้างบาปของเขาได้ เขาก็จะทำ (แม้จะไม่ได้อยู่กับนางเอก และต้องทิ้งคนที่ตัวเองรัก ตามรูทดาบค่ะ)



อีกประเด็นที่อยากจะพูด และ สงสัยมาถึงตอนนี้ คริสตังสมัยก่อน น่าจะเคร่งศาสนาอย่างสุดๆ ? สังเกตได้จากตอนจบที่ซาเนะอากิพานางเอกหนีไปยังเกาะของชาวคริสตังที่ห่างไกลมากๆจนรัฐบาลเอื้อมไม่ถึง แต่ไม่ยอมให้นางเอกไปร่วมพิธีทางศาสนา พูดง่ายๆ ก็ไม่ยอมให้นางเอกรับศีลล้างบาปนี่แหละ ซึ่งเราเห็นว่า "ถ้าเป็นปัจจุบัน ใครอยากเป็นคาทอลิกก็มาเรียนคำสอน มารับศีลล้างบาปและศีลมหาสนิทได้เลย" แต่ก็คิดได้อีกเหตุผลนะ ว่าเน่ซัง อยากให้นางเอกออกปากเองว่าอยากเปลี่ยนศาสนามากกว่า ซาเนะอากิคงไม่อยากบังคับ เพราะเขาก็รักนางเอกมากด้วย (ไม่งั้นคงไม่พามา อิอิ....)



ยังไงต้องขอบคุณผู้แต่งมากที่เห็นคุณค่าและใส่แง่คิดเกี่ยวกับศาสนาลงในเกมญี่ปุ่น ซึ่งเราไม่ค่อยได้เห็นในเกมโดยเฉพาะเกมจีบหนุ่มสำหรับผู้หญิงเลย (อาจจะมี แต่เราอาจจะไม่เจอเอง?) ยังไงถ้าใครเล่นเกมจีบหนุ่มแล้วเจอตัวละครแบบซาเนะอากิก็สามารถบอกเราได้นะคะ เผื่อจะเอามาเล่นประเด็นอีก (หือววว เอ็งหาเองเซ่ะ – คนอ่านตะโกนกลับมา)

...
.....
..............

แต่ก็นะ เน่ซังนี่เป็นผู้ชายที่เซ็กซี่อารมณ์เสียจริงๆ เลย ผู้ชายแบบนี้คือสเปคอะค่ะ > <



แวบบบบบ ไปแร้วจ้า ด้วยความเร็วสูงงงง พร้อมพบกับบทความแนะนำเกมจีบหนุ่มต่างๆได้ที่นี่ : http://lifestyle.online-station.net/otome

No comments:

Post a Comment