Monday, December 30, 2013

ว่าด้วย Otome Drama CD ปี 2013 เพราะเธอเปลี่ยนหรือฉันเปลี่ยน ?

อีกไม่กี่วันก็จะเป็นวันขึ้นปีใหม่แล้ว ช่วงนี้ดูเหมือนค่ายดราม่าซีดีที่ญี่ปุ่นหลายๆค่ายก็จะหยุดพักผ่อนกันเสียด้วย แต่วันนี้เราจะมาพูดถึง “โอโตเมะซีดี乙女向けドラマCD” หรือซีดีที่มุ่งเน้นไปยังตลาดที่เป็นผู้หญิงโดยเฉพาะ (เราก็เป็น 1 ในนั้น) มาดูกันว่าปี 2013 มีอะไรเกิดขึ้นกับวงการดราม่าซีดีสำหรับสาวๆกันดีกว่าค่ะ

1. มีการวางจำหน่ายดราม่าซีดี เรท R-18 มากขึ้น

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า การทำดราม่าซีดีสำหรับสาวๆเดี๋ยวนี้เป็นเรื่องยาก แถมยังกลายเป็นโจทย์ที่ทำให้เหล่าหนุ่มๆเซย์ยูต้องทำการบ้านเพื่อเตรียม เสียงจูบ เสียงกระซิบ เสียงครางกระเส่า ไม่พ้นเรื่องที่ต้องทำเสียงเพื่อ กุ๊กกุ๊กกู๋ กับดัมมี่เฮดไมโครโฟนด้วย (เคยได้ยิน พี่หล่อ หรือ ซากุไรซัง เคยออกมาพูดเรื่องที่ว่าจะมีชีวิตอยู่อย่างไรกับงานในปัจจุบันนี้ที่เพิ่มความยากมากขึ้น เอะ แต่พี่หล่อก็ไม่เคยพากย์ดราม่าซีดี 18+ นะคะ อิอิ)


อันนี้ไม่ใช่ 18+ นะ แต่อันนี้พี่หล่อพากย์แบบอือม เอโรนิดๆ 5555+

จำได้เลยว่าซีดี R-18 ที่วางแผงในต้นปี 2013 คือ Yanero ~Ai suru ga yue ni~ ที่ชินจัง(ใช้นามแฝงว่าโควเตย์)เป็นคนพากย์ แต่พอมาถึงฉากเกือบจะไคลแมกซ์ก็ตัดออกไปซะงั้น... พอดราม่าซีดี Inwaku no Hakoniwa ของค่าย Operetta (ค่ายนี้เคยวางจำหน่ายดราม่าซีดี Sono ai wa Yamai ni itaru ในปลายปี 2012 ด้วย) วางขายไปแล้วเรียบร้อย ไม่นาน ค่าย Hitsujigumo ที่วางจำหน่ายซีดี Kannou Jikan ซีรีย์ใช้เสียงแบบไซมิง(สะกดหลับ) (แต่สาวๆก็นอนไม่หลับเพราะเนื้อหาของซีดีมีแอบเอโร่ยเล็กน้อย แต่ไม่ถึงกับต้องกำหนดเรท R-18) ก็ประกาศเปิดตัวดราม่าซีดีใช้ดัมมี่เฮดไมค์อัดเสียง เรท R-18 Jooubachi no Kanbinaru Kougou จนได้ แต่พอวางจำหน่ายโวลุ่มแรกขึ้นมา กลับไม่ถูกใจแฟนเกิร์ลจนเกิดกระแส “คุณแม่ไม่ปลื้ม” แล้วกระแสคุณแม่ไม่ปลื้มก็พยายามกดดัน(?)ให้คุณเมฆแกะ พยายามพัฒนาโวลุ่มต่อไป แต่ก็ดูจะเหมือนยังไม่ถูกใจสาวๆกันนัก (ยกเว้นโวลุ่มของรูบี้มั้งที่สาวๆเขากรี๊ดกร๊าดกัน)

 
 
จนกระทั่งในที่สุด ก็มีการเปิดตัวค่ายดราม่าซีดีใหม่ขึ้นมาอีกค่าย คือ Milky Chain ค่ายนี้สาวๆหลายคนที่หลงใหลมุ้งมิ้งไปกับเสียงของ สุซึกิ ยูโตะ(ใช้นามแฝงอะซางิ ยู) ก็คงจะรู้จักกันดี โดยเนื้อหาของซีดีจริงๆก็เป็นดราม่า มีรักกันมีทะเลาะกันตามประสาโอโตเมะซีดี แต่ 10-20 นาที จะเน้นไปที่ฉาก “R-18” นั่นเอง โดยกระแสตอบรับของสาวๆดีมากถึงมากที่สุด ถึงขนาดดราม่าซีดีดูดเลือดแบบซาดิสม์อย่าง Diabolik Lovers ก็ดูเหมือนจะตกอันดับไปเลยทีเดียว แล้วหลังจากนั้นก็ดูเหมือนจะมีค่ายอื่นพยายามผลิตโอโตเมะซีดีเรทแบบนี้ออกมาเรื่อยๆ จนตอนนี้เป็นเรื่องปกติไปแล้ว แต่ที่ยังไม่ปกติคือ หนุ่มๆเซย์ยูเสียงเซะซี่ทั้งหลายก็ยังไม่กล้าเปิดเผยชื่อจริงของตัวเองในการพากย์อยู่ดี

 
 
อย่างเช่น “คิชิโอะ ไดสุเกะซัง” ของพวกเราก็ยังแอบไปพากย์ดราม่าซีดี Inma จากค่าย Velvet Voice (แยกมาจากค่าย Frontier Works วางขายดราม่าซีดีเรท R-18 โดยเฉพาะ) แต่ถึงแม้ว่าคิชิไดจะเคยใช้ชื่อจริงของตัวเองพากย์เกม R-18 Ijiwaru My Master มาแล้ว แต่เกิดอะไรขึ้นก็ไม่รู้ทำให้พี่แกถึงกับใช้นามแฝงยาวถึง 15 พยางค์กันเลยทีเดียว สงสัยจะเป็นเพราะเรทซีดีที่กำหนดถึง R-20 กันเลยแน่นอน แต่ก็ยังเป็นที่แปลกใจว่า ทาคาฮิชิ ฮิโรกิซัง ก็ยังใช้นามแฝงเก่าของเขาในการพากย์ซีรีย์นี้อยู่...



2. “คุณลุงคะ คุณลุงขา” ซีดีที่เพิ่มขึ้นจากปีก่อนๆ

ที่ขาดไม่ได้ในปีนี้น่าจะเป็นกระแส “โอจิซามะฟีเวอร์” อันนี้จขบ.ยอมรับว่าแอบเป็นโอจิค่อนนิดๆ (โอจิค่อนเซย์ยูนะคะ 5555+) แต่มีความรู้สึกว่ายังรับโอจิแบบสองมิติไม่ได้... ดราม่าซีดีที่ทำออกมาในปีนี้ มีส่วนหนึ่งที่ไปลงเรื่องที่มีคุณลุงเป็นตัวเอกเสียเยอะ ทั้งแบบธรรมดาและ R-18 เช่นค่าย Cineria ที่เปิดตัวดราม่าซีดี Daisuki Ojisan ที่การันตีไว้ว่าฟังแล้วคุณต้องรักคุณลุงเพิ่มขึ้นแน่นอน (รักนี่แนวหนุ่มสาวนะคะ 5555+) หรือค่ายหนึ่งที่ผลิต Ojisama Factory ซีรีย์ที่นางเอก(คนฟัง)ได้ทำงานร่วมกับเหล่าคุณลุง รวมถึงค่าย Milky Chain ที่ออกซีรีย์ Ojisama Shinshiroku มาถึง 3 โวลุ่มกันเลยทีเดียว ยังมีซีรีย์ Akogare Situation ที่มีโวลุ่มจัดตัวละครหลักเป็นหนุ่มๆโอจิอีกด้วย ยังไม่พอ Inma โวลุ่มที่ 3 ก็ยังแอบเป็นอิมมะคุณลุง กับ อิมมะสุภาพบุรุษ(ก็คุณลุงอะหละ)อีกต่างหาก แหม...ปีนี้ ช่างเต็มไปด้วยคุณลุงเสียเหลือเกิน หวังว่าปีหน้าคงจะได้เห็นหนุ่มๆโชตะโฮกๆบ้างนะ 5555+



3. “เอ็มคร้าบบบบ ผมเป็นเอ็ม” ซีดีที่เพิ่มขึ้นจากปีก่อนๆ

เริ่มจากดราม่าซีดี Do-M Club ซึ่งมี โอโนะ ยูกิ กับ อิโนะอุเอะซัง เป็นคนพากย์ ซีรีย์นี้อาจจะยังเรียกสาว S ไม่เพียงพอ แต่ที่ชัดเจนที่สุดในปีนี้คือดราม่าซีดี Jooubachi no Kanbinaru Kougou Vol.2 อุซึโระ ซึ่งตัวละครอุซึโระเป็นตัวละครที่รักนางเอกมาก และ ยอมถูกนางเอกตบตี ถีบ เตะ โดยไม่ยอมบอกให้พอเสียที และยังต้องการให้กระทำมากขึ้นไปอีก รวมทั้งต้นปี 2014 นี้ยังมีการประกาศวางจำหน่ายดราม่าซีดีเรท R-1 โดยค่าย Bullet “Futari no Himitsu” ที่หนุ่มในซีดีแอบเป็นหนุ่มเอ็มเสียด้วย (ฟังจากตัวอย่างเสียงนี่ จะเอ็มแบบเอโร่ยๆนะ 555) เป็นอีกสีสันหนึ่งที่เพิ่มเข้ามาในการผลิตโอโตเมะซีดีของค่ายดราม่าซีดีต่างๆในปี 2013 ที่กำลังจะหมดไป....



4. “คันโน่ซอง” เพลงสะกดวิญญาณ (หรือกระชากกันแน่)

เพื่อนๆหลายคนอาจจะคุ้นกับดราม่าซีดีที่ใช้ไมโครโฟน 3 มิติในการอัดเสียงแบบได้ยินรอบทิศทาง แต่อาจจะมีเพื่อนๆบางคนยังไม่ได้ฟัง 官能ソング (คันโน่ซอง) เพลงแนวอิโรติกที่มีการใช้ดัมมี่เฮดไมค์ในการอัดเสียง ซึ่งซีดีแนวนี้เคยทำมาแล้วโดยค่าย Rejet ซีรีย์นี้มีชื่อว่า Seventh Heaven ซึ่งจะทำเป็นดราม่าพูดคุยกันใน 6 แทรคแรก และแทรคต่อมาจะเป็น”เพลง” โดยเซย์ยูจะร้องเพลงใส่ดัมมี่ไมค์ และ เดินไปรอบๆทิศทางเพื่อร้องเพลงจากทางซ้ายบ้างขวาบ้าง เข้ามาจูบเราบ้างตามท่อนเพลง อย่างไรก็ตามซีรีย์นี้ก็ได้รับการต้อนรับจากสาวๆญี่ปุ่นพอสมควร ใครยังไม่ได้ฟังก็ลองหามาฟังกันได้ค่ะ



ในปีหน้า เราอาจจะเจออะไรใหม่ๆและเปลี่ยนแปลงไปมากกว่าเดิมจากปี 2013 ก็เป็นได้ แต่จะเปลี่ยนไปแบบไหน หรือมีอะไรใหม่ๆมาทำให้สาวๆหัวใจตูมตามพร้อมฉีกกระเป๋าสตางค์ของตัวเอง ก็ต้องติดตามกันต่อไป...

ที่พูดมาทั้งหมดนี้เป็นแค่สิ่งที่จขบ.สังเกตมาและมาเล่าให้เพื่อนๆฟังเท่านั้นนะคะ จริงๆแล้วอาจจะมีอะไรที่เพิ่มขึ้นมาเยอะกว่านี้ แต่ถ้าคิดได้เดี๋ยวเอามาลงโอกาสหน้าแล้วกันเนอะ เพื่อนๆคนไหนที่ชอบเหมือนเราก็มาเม้นคุยกะเราได้นะคะ 55555+ 

แล้วเจอกันใหม่ในเอนทรี่หน้าค่ะ *v*


No comments:

Post a Comment